Wednesday 2 March 2011

5 meo an uong de co nu cuoi xinh

Số lượt xem: 900
Gửi lúc 17:44' 17/03/2009

5 mẹo ăn uống để có nụ cười xinh

Để bảo vệ răng miệng, chúng ta vẫn thường đánh răng, chải răng và đến gặp nha sĩ. Nhưng đã bao giờ chúng ta nghĩ rằng chúng ta còn có thể chăm sóc răng miệng ngay trong khi ăn?

"Chúng ta đều biết những thực phẩm tốt sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ thể" Paula Shannon Jones, một phát ngôn viên của Viện Nha khoa của Mỹ nói, "Bởi vậy cũng dễ hiểu rằng bất cứ cái gì bạn ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến răng lợi của bạn".

Và điều này không chỉ dừng lại ở một số ví dụ bình thường như đường có thể có hại cho răng. Thực tế đáng ngạc nhiên là có những loại thức ăn có thể gây ra những lỗ hổng trong răng của bạn trong khi những thực phẩm khác giúp bạn ngừa được sâu răng, các bệnh về lợi và thậm chí là hơi thở không tốt.

Không ăn vặt các thực phẩm giàu tinh bột


Chỉ nên ăn thức ăn giàu tinh bột trong các bữa ăn chính chứ không nên ăn vặt. Nguồn: xinhxinh.com.vn


Một vốc khoai tây chiên hay một ổ bánh mỳ sẽ gây hại cho răng lợi tương đương với một chiếc bánh quy socola.

Tất cả hydrat carbon được phân giải thành những phân tử đường đơn giản mà về sau sẽ được vi khuẩn trong miệng biến đổi thành cao răng, thủ phạm chính của các bệnh lợi và khoang răng.

Những thức ăn giàu hydrat carbon như bánh mỳ và bánh quy thường có kết cấu bám dính, phải nhai đi nhai lại nhiều. Điều này làm cho chúng dễ bám vào các khe răng hoặc đọng lại phía dưới lợi và vi khuẩn sẽ tập trung vào những nơi đó, theo lời của tiến sĩ Chirstine Gerbstadt, một phát ngôn viên của hiệp hội chế độ ăn uống của Mỹ.

Bởi vậy chỉ nên ăn các thức ăn giàu tinh bột trong các bữa ăn chính chứ không nên ăn vặt. Tập trung ăn một lượng thức ăn lớn hơn, nước bọt sẽ được tiết ra nhiều hơn giúp rửa trôi thức ăn.

Hãy uống trà


Trà xanh. Nguồn: 24h.com.vn


Trà xanh và trà đen có chứa polyphenols, những hợp chất chống ô xy hóa giúp ngăn ngừa cao răng và giảm cơ hội cho sự phát triển của các bệnh về lợi và khoang răng.

"Trà cũng có khả năng làm hơi thở trong lành hơn vì nó ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây ra hôi miệng", theo giải thích của TS. Christine D. Wu, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu trường cao đẳng nha khoa Chicago của đại học Illinois. TS Wu đã tiến hành nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa trà và sức khỏe răng miệng. Nhiều loại trà cũng chứa florua giúp bảo vệ men răng khỏi bị phân hủy.

Dùng ống hút khi dùng đồ uống giải khát

Hầu hết các loại soda, nước ngọt và đồ uống trong thể thao đều chứa các loại axit như axit citric và phosphoric có thể gây xói mòn men răng, ngay cả khi đó là những đồ uống không đường.

Theo lời khuyên trong một nghiên cứu được công bố trong tạp chí nha khoa Anh quốc, chúng ta chỉ nên nhắp từng tí thông qua ống hút được đặt hướng sâu về phía họng. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tiếp xúc của đồ uống với răng và do đó giúp bảo vệ men răng.

Tăng cường vitamin C


Vitamin C có rất nhiều trong cam. Nguồn: vietfriendly.com


"Vitamin C là ximăng kết dính các tế bào trong cơ thể, bởi vậy nó không chỉ thiết yếu cho làn da mà còn quan trọng cho sức khỏe của lợi", Jones nói.

"Nạp" khoảng 60mg vitamin C mỗi ngày (28,35g nước cam hay một quả cam nhỏ) sẽ dễ mắc bệnh về lợi hơn so với những người tiêu thụ trên 180mg vitamin C tới 25%, theo một nghiên cứu được tiến hành trên 12,000 người Mỹ của trường đại học New York ở Buffalo.

Cơ thể cần 800mg canxi mỗi ngày

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu ở Buffalo, nếu cung cấp đủ, những bệnh về lợi sẽ ít ghé thăm.

Nguyên nhân là có tới 99% lượng canxi trong cơ thể bạn dùng cho xương và răng. Những thực phẩm giầu canxi như phomat, sữa và sữa chua sẽ làm hàm răng chắc khỏe.

Các chuyên gia gợi ý phụ nữ dưới 50 tuổi cần 1.000mg canxi/ngày và phụ nữ trên 50 tuổi cần 1.200mg/ngày.


Hoàn Ngọc
Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - 5 mẹo ăn uống để có nụ cười xinh

No comments:

Post a Comment