Friday 18 February 2011

“Dam voi vua” dang so trong co the

Tags:
Số lượt xem: 532
Gửi lúc 23:23' 28/04/2009

"Đám vôi vữa" đáng sợ trong cơ thể

Ở nước ta bệnh xơ vữa động mạch với các biểu hiện lâm sàng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột tử, suy tim, tai biến mạch máu não... đang có xu hướng tăng.


Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch chưa rõ nhưng đã phát hiện được nhiều yếu tố nguy cơ tác động vào sự hình thành và phát triển bệnh như: hút thuốc lá, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, béo phì, ít vận động thể lực, chế độ ăn nhiều chất béo và cholesterol... Gần đây có khái niệm "hội chứng chuyển hóa" như một yếu tố nguy cơ tổng hợp của bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Trong các yếu tố nguy cơ đó, rối loạn lipid máu, cụ thể là tăng lipid máu, từ lâu đã được coi là yếu tố đe dọa quan trọng trong xơ vữa động mạch.

 

 

Hình ảnh động mạch bị xơ vữa


Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên thế giới vì bệnh diễn tiến âm thầm kéo dài nhiều năm, không có biểu hiện triệu chứng gì và bệnh nhân cũng không biết mình có bệnh. Diễn tiến của bệnh đó là sự hình thành những mảng xơ vữa mà người xưa ví với những đám vôi vữa trát nham nhở trên tường hình thành lâu ngày làm hẹp và tắc nghẽn trong lòng mạch đưa đến những hội chứng thiếu máu cấp và mãn. Bệnh chỉ biểu hiện rõ khi xuất hiện những biến chứng: suy vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận...

 

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, bệnh nhân đến khám và điều trị chủ yếu không phải xơ vữa động mạch, mà hầu hết là những biến chứng nặng nề của bệnh như tai biến mạch máu não, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, tăng lipid máu... và những bệnh liên quan tới sự tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường. Vì là những bệnh kéo dài nhiều năm nên phải theo dõi và điều trị lâu dài, đòi hỏi bệnh nhân kiên trì trong điều trị. Kết quả điều trị cũng khả quan qua sử dụng những phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc. Trong kho tàng y học cổ truyền nước ta có rất nhiều bài thuốc và vị thuốc hay điều trị có kết quả tốt.


Diễn tiến cả đời

 

Xơ vữa động mạch là một bệnh lý diễn tiến hầu như cả đời người, tiến triển âm thầm nên việc phát hiện sớm để kiểm soát bệnh rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, thuốc lá sẽ hạn chế được những biến chứng nguy hiểm của bệnh kết hợp với thay đổi cách sống cũng loại bỏ những yếu tố nguy cơ.


Nhiễm mỡ xơ mạch, theo y học cổ truyền, gây bệnh thông qua cơ chế "đàm thấp". Đàm thấp sẽ làm tắc trở khí huyết lưu thông trong kinh mạch, tạng phủ. Tùy theo tình trạng tắc trở kinh mạch xảy ra ở đâu mà biểu hiện lâm sàng sẽ là đau ngực, đau ngực kèm khó thở, yếu liệt nửa người, tê, đau nhức tứ chi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.


Xơ vữa động mạch là một bệnh phổ biến ở người có tuổi và là nguyên nhân gây tử vong chủ yếu ở lứa tuổi này, không điều trị được xơ vữa động mạch mà chỉ điều trị được các biến chứng của bệnh. Do đó phòng bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu, thực hiện từ lúc còn trẻ và suốt đời. Chủ yếu là loại trừ những yếu tố nguy cơ.


Tiết chế: ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, chuyển chế độ ăn nhiều chất béo no sang béo không no: cá, dầu thực vật..., cữ ăn ngọt, rượu...


Thay đổi lối sống: bỏ thuốc lá, giữ thái độ tâm thần thích hợp, lạc quan - tránh stress, phối hợp giữa chế độ ăn với vận động thể lực đều đặn, tập dưỡng sinh.


Điều trị tích cực, đúng đắn những bệnh liên quan: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Thanh nien online

Bản gốc: Sức khỏe số - "Đám vôi vữa" đáng sợ trong cơ thể

No comments:

Post a Comment