Wednesday 9 February 2011

Viem xoang do nam

Số lượt xem: 99
Gửi lúc 19:56' 18/10/2010

Viêm xoang do nấm

Thông thường nguyên nhân gây viêm xoang là do vi khuẩn và virut. Song còn một loại tác nhân gây viêm xoang rất nguy hiểm là nấm lại ít được chú ý. Trong tự nhiên, bào tử nấm có mặt trong đất, không khí nhiều bụi bặm và trong các chất hữu cơ, xác động, thực vật thối rữa... nếu chúng ta hít phải các bào tử nấm, chúng sẽ bám vào vách mũi, hốc xoang và gây bệnh viêm xoang.

Các loại nấm gây viêm xoang hay gặp nhất là nấm Aspergillus. Điều kiện thuận lợi để nấm phát triển và gây bệnh là khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, khiến nấm dễ phát tán trong không khí. Nếu kết hợp với không khí ô nhiễm, nhiều bụi thì nguy cơ nhiễm nấm càng cao. Ngoài ra, việc có sẵn bệnh lý làm giảm sự dẫn lưu của xoang như lệch vẹo vách ngăn, dị vật trong mũi xoang, hoặc có sức đề kháng kém, mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV, tiểu đường, các bệnh về máu... cũng là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Biểu hiện giống viêm xoang do nhiễm khuẩn

Viêm xoang do nấm cũng có những triệu chứng tương tự như các trường hợp viêm xoang do nhiễm khuẩn. Khi phát bệnh, người bệnh thấy có các biểu hiện: nhức đầu, nghẹt mũi, chảy mũi trong hay đục. Viêm xoang do nấm hay gặp ở xoang hàm và xoang bướm. Tùy vị trí nhiễm bệnh mà có triệu chứng khác nhau như: viêm xoang hàm thường nhức đầu vùng gò má, thái dương hai bên; viêm xoang bướm (xoang má) thì thấy nhức đầu ở vùng đỉnh hay vùng chẩm ở phía xoang bị bệnh. Một số trường hợp khịt mũi hay khạc đờm có lẫn ít máu.

Biến chứng nguy hiểm

Biến chứng nguy hiểm của viêm xoang do nấm là khi người bệnh thường thường bỏ qua các triệu trứng ban đầu dẫn đến bệnh nặng hơn khi mà nấm đã phát triển thành khối lớn choán đầy hốc xoang, phá hủy các thành xoang rồi xâm lấn vào những cơ quan lân cận như hốc mắt, sọ não. Khi nấm xâm nhập vào hốc mắt sẽ làm người bệnh thấy mắt bị mờ dần, nguy hiểm nhất là bị mù vĩnh viễn. Nấm xâm nhập vào trong sọ sẽ gây viêm màng não hoặc viêm não; Trường hợp nấm xâm nhập vào các dây thần kinh sẽ gây liệt các dây thần kinh và vùng do thần kinh này chi phối; Đặc biệt nguy hiểm khi nấm làm tổn thương mạch máu sẽ gây chảy máu ồ ạt khiến bệnh nhân tử vong. Do đó người bệnh không nên chủ quan, khi thấy các dấu hiệu: nghẹt mũi, chảy mũi, nhức đầu cần phải đến cơ sở y tế khám tìm nguyên nhân để được điều trị đúng bệnh.

Viêm xoang do nấm có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Cách điều trị đơn giản và hiệu quả nhất là phải lấy dị vật trong mũi xoang, giải quyết những nguyên nhân gây bít tắc xoang như cắt polyp, khối u hay khắc phục những dị hình khác ở mũi xoang. Nếu phát hiện có khối nấm trong xoang sẽ được xử lý triệt để, đồng thời bơm rửa sạch hốc xoang. Người bệnh có thể phải dùng thuốc diệt nấm tùy theo giai đoạn của bệnh và có khi phải phối hợp nhiều loại thuốc, thuốc kháng nấm thường có hại cho gan nên người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.
Bác sĩ Trọng Nghĩa

Bản gốc: Sức khỏe số - Viêm xoang do nấm

No comments:

Post a Comment