Wednesday 16 February 2011

Tinh trang thieu ngu co the lam gia tang nguy co tang huyet ap

Số lượt xem: 145
Gửi lúc 11:07' 11/06/2009

Tình trạng thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, những người ở độ tuổi trung niên nếu ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.


 


Trong suốt thời gian 5 năm, Kristen L. Knutson và các cộng sự thuộc Đại học Chicago đã thu thập thông tin về sức khỏe, trong đó có huyết áp và đo thời gian ngủ của 578 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên, trung bình là 40 tuổi. Thời gian ngủ được đo bằng cách sử dụng một dụng cụ khá nhạy được đeo ở cổ tay để theo dõi thời gian nghỉ và thời gian hoạt động.

 

Sau 5 năm, cứ giảm thời gian ngủ xuống 1 giờ thì liên quan tới  tăng 37% tỷ lệ tăng huyết áp. Nghiên cứu này được công bố trên số xuất bản ngày 8/6/2009 của Tài liệu Y Học Nội Khoa.

 

Trong nghiên cứu, trung bình tổng thời gian ngủ vào ban đêm của những người tham gia nghiên cứu là khoảng 6 tiếng đồng hồ. Và chỉ có 1% trong số những người tham gia có thời gian ngủ trung bình hơn 8 tiếng một đêm.

 

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong vì bệnh tăng huyết áp. Căn bệnh này ảnh hưởng tới 1/3 dân  số Hoa kỳ .

 

Các tác giả nghiên cứu chỉ rõ rằng việc giảm bớt thời gian ngủ sẽ ảnh hưởng lên thời phản ứng của cơ thể với stress, chính điều này làm phát triển bệnh tăng huyết áp.

 

Nghiên cứu này đã loại trừ những bệnh nhân cao huyết áp đang sử dụng thuốc, ảnh hưởng của tuổi, dân tộc, giới tính. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng đàn ông da đen có huyết áp cao hơn phụ nữ da đen và cao hơn so với người da trắng.

 

Các nhà nghiên cứu bình luận thêm, những phát hiện này có thể gợi ý khả năng rằng việc tỷ lệ tăng huyết áp ở những người Mỹ gốc phi và nam giới cao tuổi là có liên quan đến thời gian ngủ.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Bacsi.com/ Health Day

Bản gốc: Sức khỏe số - Tình trạng thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp

No comments:

Post a Comment