Thursday 24 February 2011

Tim thay vi rut gay benh huyet ap cao

Số lượt xem: 249
Gửi lúc 09:52' 16/05/2009

Tìm thấy vi rút gây bệnh huyết áp cao

Một loại vi rút phổ biến có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp. Phát hiện này sẽ mở ra hướng điều trị cho hơn 1 tỉ người trên khắp thế giới. Một kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Mỹ đã cho hay.

Một loại vi rút phổ biến có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp. Phát hiện này sẽ mở ra hướng điều trị cho hơn 1 tỉ người trên khắp thế giới. Một kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Mỹ đã cho hay.

 

Dựa trên một loạt các nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự hiện diện của cytomegalo (CMV), một loại vi rút thuộc họ herpes có mặt trong cơ thể của 60 - 99% người trưởng thành trên khắp thế giới, sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mạch máu, gây cao huyết áp.

 

Và khi kết hợp với chế độ ăn nhiều chất béo, CMV cũng gây trở ngại cho các thành mạch máu, nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh ở thận.


 


"Tôi nghĩ phát hiện này rất quan trọng", TS Clyde Crumpacker, công tác tại ĐH Y Harvard và TT Y khoa  Beth Israel Deaconess (Boston) đồng thời thực hiện nghiên cứu này, cho biết.

 

Ông Crumpacker cho rằng nghiên cứu đã đặt nền móng đầu tiên về việc truy tìm vi rút là nguồn gốc gây viêm mạch máu.

 

TS Crumpacker nói rằng nghiên cứu này cũng gợi mở việc sản xuất vắc xin và các loại thuốc kháng khuẩn dùng trong điều trị cao huyết áp.

 

Hiện chưa có loại vắc xin nào tương tự nhưng các công ty dược như Sanofi-Aventis, Novartis , GlaxoSmithKline PLC and Vical, luôn sẵn sàng sản xuất chúng.

 

CMV và dinh dưỡng

 

Vào tuổi 40, hầu hết chúng ta đều bị nhiễm CMV, mặc dù có thể không bao giờ có biểu hiện cụ thể. Nhưng loại vi rút này có thể gây hại cho hệ miễn dịch của cơ thể, làm gia tăng khả năng thải loại các cấy ghép vào cơ thể, là nguyên nhân chính dẫn tới sinh non ở những thai phụ bị nhiễm vi rút này trong thời kỳ mang thai.

 

Trong một thử nghiệm, Crumpacker và các cộng sự đã kiểm tra 4 nhóm chuột. 2 nhóm ăn theo chuẩn, 2 nhóm ăn nhiều chất béo. Sau vài tuần, một nửa số chuột ăn theo chuẩn và ăn nhiều chất béo sẽ được tiêm vi rút.

 

6 tuần sau đó, nhóm chuột bị tiêm vi rút sẽ được đo huyết áp, kết quả là huyết áp của toàn bộ nhóm này đều tăng lên nhưng ở nhóm ko nhiễm vi rút thì chỉ có khoảng 30% những con chuột có chế độ ăn nhiều cholesterol có dấu hiệu xơ vữa động mạch.

 

"Đây là một bằng chứng rất rõ ràng cho thấy sự liên quan giữa CMV và chế độ ăn giàu cholesterol", các nhà nghiên cứu kết luận.

 

Trong một nghiên cứu khác trên tế bào thận của chuột bị nhiễm vi rút, nhóm đã phát hiện thấy renin (enzym đóng vai trò gây huyết áp cao) tăng cao. Họ phát hiện ra tỉ lệ enzym cao tương tự trong tế bào mạch máu ở những con chuột nhiễm CMV. Và chính sự nhiễm vi rút CMV đã làm tăng nguy cơ viêm thành mạch máu.

 

Tất nhiên, sẽ cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra cơ chế gây bệnh tim của vi rút nhưng Crumpacker nhấn mạnh rằng những phát hiện này đã mở ra một hướng điều trị khả thi mới.

 

"Một số trường hợp cao huyết áp có thể điều trị hoặc phòng ngừa bằng các loại thuốc kháng khuẩn hay vắc xin ngừa CMV", TS Crumpacker khẳng định.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Dân trí/ Reuter

Bản gốc: Sức khỏe số - Tìm thấy vi rút gây bệnh huyết áp cao

No comments:

Post a Comment