Wednesday 23 February 2011

Thi luc kem nen an it hanh toi

Số lượt xem: 250
Gửi lúc 15:31' 02/06/2009

Thị lực kém nên ăn ít hành tỏi

Tỏi và hành sống là những gia vị không thể thiếu được trong các món ăn hàng ngày. Hơn nữa lại phòng chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm nên hạn chế khi đang điều trị các bệnh về mắt.
Tỏi và hành sống là những gia vị không thể thiếu được trong các món ăn hàng ngày. Hơn nữa lại phòng chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm nên hạn chế khi đang điều trị các bệnh về mắt.


Ngay từ thời nhà Minh, đại danh y Lý Thời Trân trong"Bản thảo cương mục" đã chỉ ra rằng: "Ăn tỏi nhiều và thường xuyên sẽ tổn thương đến gan và mắt". Trong "Lãnh Lư y thoại" lại còn nêu rõ: "Rau hẹ, tỏi, hạt tiêu, củ kiệu... ăn nhiều, hại đến mắt, nên tránh xa". Cổ nhân coi mắt là "Hòn ngọc của cơ thể", ăn tỏi nhiều có thể làm tổn hại đến gan, tổn thương đến máu, máu ở gan mà hư suy, thiếu hụt thì mắt nhìn vật không rõ, hai mắt sẽ khô, không lanh lợi.




 
Trong hành, tỏi có nhiều tinh dầu cay chứa anlixin, phytonxin là những chất không có lợi cho mắt, làm chảy nước mắt, xung huyết. Vì vậy, nếu mắc bệnh ở mắt, thị lực kém không nên ăn. Ngoài ra, thiếu vitamin A là một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về mắt. Vitamin A (retinol) được tạo ra trong cơ thể từ tiền vitamin A là caroten, chất màu đỏ của thực vật như cà rốt, cà chua, ớt vàng, đu đủ chín, dưa hấu, cần tây...


Vitamin A (retinol) cũng có nhiều trong gan động vật, trứng gà, vịt... Trong cơ thể người, caroten dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A và dự trữ ở gan dưới dạng mỡ không màu. Vitamin A được tạo ra trong gan dưới tác dụng của enzym carotinaza khi trong thức ăn có protein. Khi cơ thể nhận được nhiều vitamin A, chất này sẽ dự trữ ở tế bào biểu bì, gan, thận. Nhu cầu vitamin A ở người lớn cũng như trẻ em là 1.000 - 2.000 mcg, ở phụ nữ có thai là 3.000 - 3.500 mcg, ở người lớn khi lao động nặng là 3.000 - 5.000 mcg.



Ngọc Hoàn
Nguồn tin: Khoa học và đời sống

Bản gốc: Sức khỏe số - Thị lực kém nên ăn ít hành tỏi

No comments:

Post a Comment