Tuesday 22 February 2011

Phuong phap phau thuat Phaco tien tien

Số lượt xem: 642
Gửi lúc 16:39' 30/06/2009

Phương pháp phẫu thuật Phaco tiên tiến

Hiện nay Bệnh Viện Mắt Trung ương đã áp dụng công nghệ Phaco mới đó là kỹ thuật Phaco lạnh. Trong suốt quá trình phẫu thuật phaco lạnh với phần mềm WhiteStar, nhiệt độ trung bình đo được tại vết mổ thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Vì thế Phaco lạnh thường ít gây bỏng, phù giác mạc hơn so với phaco thông thường, bệnh nhân sẽ mau chóng bình phục mép mổ và thị lực hơn.

Hiện nay Bệnh Viện Mắt Trung ương đã áp dụng công nghệ Phaco mới đó là kỹ thuật Phaco lạnh. Trong suốt quá trình phẫu thuật phaco lạnh với phần mềm WhiteStar, nhiệt độ trung bình đo được tại vết mổ thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Vì thế Phaco lạnh thường ít gây bỏng, phù giác mạc hơn so với phaco thông thường, bệnh nhân sẽ mau chóng bình phục mép mổ và thị lực hơn.


Đục thuỷ tinh thể là bệnh lý phổ biến ở người già và là nguyên nhân gây mù loà hàng đầu ở nước ta cũng như các nước trên thế giới. Việt nam hiện có khoảng 962.000 người mù chiếm tỷ lệ 1,25% trong dân số. Trong đó đục thuỷ tinh thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù loà tại Việt nam với 680.000 người (chiếm tỷ lệ 70,7%), mỗi năm có thêm khoảng 77.000 người. Bệnh nhân khi mắc bệnh đục thuỷ tinh thể chỉ có thể điều trị phẫu thuật mới tránh được mù loà. Vậy thuỷ tinh thể là gì? Nguyên nhân của đục thuỷ tinh thể và điều trị phẫu thuật ra sao?


Thuỷ tinh thể là một thấu kính trong suốt trong mắt, hai mặt lồi có công suất hội tụ 20 điốp. Với chức năng điều tiết, để hình ảnh bên ngoài khi đi qua thuỷ tinh thể nằm đúng trên võng mạc và ta có thể nhận biết được.

Đục thuỷ tinh thể có thể do nhiều nguyên nhân như: Tuổi già, bẩm sinh, chấn thương, rối loạn chuyển hoá…Đục thuỷ tinh thể do tuổi già là một nguyên nhân rất thường gặp gây tổn hại thị lực ở người cao tuổi, ở những người tuổi từ 65 đến 74 tỷ lệ đục thuỷ tinh thể là 50%, người trên 75 tuổi tỷ lệ là trên 70%. Khi về già có những thay đổi hoá học làm cho thuỷ tinh thể có mầu vàng nâu hoặc đục trắng gây ảnh hưởng đến thị lực.

Từ năm 1993, Viện Mắt Trung ương là viện chuyên khoa đầu nghành trong cả nước, với sự giúp đõ của tổ chức Fred Hollow – Úc, đã tổ chức những lớp tập huấn đào tạo cho các bác sĩ nhãn khoa phương pháp phẫu thuật: Lấy thuỷ tinh thể ngoài bao đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Hiện nay hầu hết các cơ sở chuyên khoa mắt tại các tỉnh thành trong cả nước đã có thể tiến hành được phẫu thuật này đem lại ánh sáng cho mọi người. Đây là một thành tích của nghành nhãn khoa Việt nam.




Trong những năm gần đây Bệnh Viện Mắt Trung ương đã tiến hành thường quý, phương pháp phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp phaco (Viết tắt từ chữ Phacoemulsification: Tán thuỷ tinh thể bằng mấy siêu âm). Máy Phaco hoạt động bằng sóng siêu âm với tần số rung khoảng 40 Hz, rung động được truyền đến bộ phận cầm tay có đầu kim nhỏ đưa vào tiền phòng, qua đường rạch nhỏ 2,8 mm, để tán vụn và hút chất nhân thuỷ tinh thể qua lỗ kim. Sau đó thay thuỷ tinh thể nhân tạo mềm vào mắt người bệnh để bệnh nhân có thể đạt được thị lực tối ưu.

Không chỉ dừng lại đó, hiện nay Bệnh Viện Mắt Trung ương đã áp dụng công nghệ Phaco mới đó là kỹ thuật Phaco lạnh, trong đó ưu việt là phần mềm lạnh WhiteStar của hãng AMO, Mỹ. Nguyên lý của phần mềm WhiteStar là sự phóng thích các đợt sóng siêu âm (on) cực nhỏ (tính bằng vài mili giây) xen kẽ các đợt nghỉ (off) cực ngắn nhằm tạo ra hiệu quả cắt nhân cao nhưng không sinh nhiều năng lượng và nhiệt độ dư thừa gây tổn thương cho tổ chức mắt.

Trong suốt quá trình phẫu thuật phaco lạnh với phần mềm WhiteStar, nhiệt độ trung bình đo được tại vết mổ thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Vì thế Phaco lạnh thường ít gây bỏng, phù giác mạc hơn so với phaco thông thường và bệnh nhân sẽ mau chóng bình phục mép mổ và thị lực hơn.

Từ tháng 5/2004, khoa bán công Bệnh Viện Mắt Trung ương đã trang bị hai máy phaco lạnh với phần mềm WhiteStar của hãng AMO (Mỹ) để điều trị cho bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể mang lại kết quả an toàn và hiệu quả cao.

Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Viện mắt TW

Bản gốc: Sức khỏe số - Phương pháp phẫu thuật Phaco tiên tiến

No comments:

Post a Comment