Sunday 20 February 2011

Phong chong sau rang sua

Số lượt xem: 200
Gửi lúc 10:59' 02/11/2009

Phòng chống sâu răng sữa

Một số bé có biểu hiện sâu răng từ sớm (khoảng trên 1 tuổi), trong khi, một số bé khác, hiện tượng này thường xảy ra lúc bé bước vào tuổi mẫu giáo.

Một số bé có biểu hiện sâu răng từ sớm (khoảng trên 1 tuổi), trong khi, một số bé khác, hiện tượng này thường xảy ra lúc bé bước vào tuổi mẫu giáo.

Nguyên nhân sâu răng sữa ở bé

- Mức độ canxi hóa của răng chưa hoàn thiện, lớp men răng sữa còn mỏng nên dễ bị vi khuẩn tấn công. Nhóm bà mẹ ăn uống thiếu canxi khi mang thai thì sau này men răng của bé cũng dễ bị yếu.

- Do bé sử dụng quá nhiều đồ ngọt.

- Do cha mẹ không biết cách chăm sóc răng cho bé.

- Ngoài ra, những yếu tố như bé bú bình, bé sinh mổ… cũng làm gia tăng tình trạng sâu răng sữa ở bé.

 

Tác hại

Không ít cha mẹ cho rằng, việc sâu răng sữa là không quan trọng vì sớm muộn gì răng sữa cũng sẽ bị mất đi và được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Điều này không hoàn toàn đúng.

- Nếu răng sữa bị sâu và rụng quá sớm thì sau này, răng trưởng thành của bé có thể bị mọc lệch lạc, gây xô hoặc nghiêng hàm bé.

- Ngoài ra, răng sữa cũng có tác dụng nhai thức ăn như răng vĩnh viễn. Nếu răng sữa bị rụng sớm, khả năng nghiền nát thức ăn bị hạn chế khiến bé tiêu hóa kém.

- Răng sữa cũng đóng vai trò trong việc giao tiếp, giúp bé phát ẩm chuẩn trong quá trình học nói…

Cách phòng tránh

Giống như người lớn, răng sữa của bé cũng có hàng nghìn loại vi khuẩn cư trú tạo thành mảng bám. Vì vậy, cha mẹ nên học cách chăm sóc để tránh sâu răng sữa cho bé ngay từ sớm, thậm chí ngay cả trong giai đoạn mang thai.

- Khoảng thời gian thai nghén, bạn nên sử dụng những loại đồ ăn có lợi cho men răng của bé sau này như các loại cua, cá, sò, ốc, tôm… Đồng thời, bạn nên uống sữa mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế căng thẳng, stress để tránh những nguy cơ lên bào thai như tật sứt môi, hở hàm ếch ở bé sơ sinh.

- Ngay khi bé mới mọc răng sữa, bạn nên vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày bằng gạc sạch nhúng vào nước muối ấm. Bạn nên chú ý không nên pha nước muối quá mặn vì điều này cũng dễ phả hủy men răng bé. Nếu trong điều kiện đi xa, không có gạc vệ sinh răng bé, bạn nên cho bé súc miệng bằng nước ấm sau mỗi lần bé bú, uống thuốc… Nếu bé đã đến tuổi sử dụng bàn chải và kem đánh răng, bạn nên dùng loại dụng cụ này để vệ sinh răng lợi cho bé.

- Bạn nên tạo điều kiện cho bé tắm nắng để chống còi xương, hạn chế xương hàm của bé kém phát triển và phòng tránh hiện tượng răng bé mọc lệnh, yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công.

- Bạn không nên cho bé ngậm bình sữa (hoặc bình nước hoa quả) khi bé nằm trên giường hoặc trên cũi. Các loại đường sữa sẽ phá hủy lớp men răng và gây sâu răng cho bé.

- Bạn cũng không nên cho bé uống sữa mà quên vệ sinh răng miệng cho bé trước giờ đi ngủ. Nên hạn chế những loại đồ uống chứa đường sữa vào buổi tối. Với bé trên 1 tuổi, tốt nhất, bạn chỉ nên cho bé uống nước lọc trước giờ đi ngủ.

- Bạn nên tránh cho bé thói quen ngậm đồ ăn, đồ uống trong miệng vì hành vi này sẽ khiến vi khuẩn có điều kiện tiếp xúc với răng lợi bé lâu hơn và gây nên hiện tượng sâu răng.

- Bạn nên pha loãng nước hoa quả đóng hộp với nước lọc và cho bé sử dụng.

- Nếu phát hiện bé có dấu hiệu sâu răng, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám. Trong trường hợp bị sâu ít, bác sĩ sẽ tiến hành cạo chỗ răng sâu và hàn lại răng cho bé. Trường hợp răng bé bị sâu nặng, bác sĩ sẽ phải nhổ răng cho bé.

(Theo Aquafresh)


Bản gốc: Sức khỏe số - Phòng chống sâu răng sữa

No comments:

Post a Comment