Sunday 13 February 2011

Phat hien bat ngo ve tien va… cam xuc

Số lượt xem: 173
Gửi lúc 14:11' 03/11/2009

Phát hiện bất ngờ về tiền và… cảm xúc



Phát hiện bất ngờ về tiền và… cảm xúc




Hiện có bằng chứng cho thấy việc đếm tiền có thể đem lại nhiều lợi ích tâm lý có giá trị.






Theo một nghiên cứu mới công bố trên tập san Khoa học tâm lý, khi lật giở tiền, bạn có thể dịu bớt xúc động và đau đớn thể xác cũng như gia tăng cảm giác mạnh mẽ, sự bạo dạn, tự tin.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh khía cạnh "mặt trái" của việc đếm tiền là: Khi mọi người bị nhắc nhở bởi các thông báo chi tiêu, họ sẽ có mức độ mệt mỏi về thể xác và tâm lý cao hơn.

Tập trung vào sức mạnh biểu tượng của đồng tiền, các tác giả của nghiên cứu, Xinyue Zhou thuộc trường đại học Sun Yat-Sen, Kathleen Vohs thuộc trường đại học Minnesota và Roy Baumeister thuộc trường đại học bang Florida, đã bắt đầu với những giả thuyết đơn giản: những kiểu nhắc nhở của đồng tiền có thể tác động tới trải nghiệm tương tác xã hội của mọi người thế nào - đặc biệt là quan niệm chấp nhận hay bác bỏ.

Để thử nghiệm ý tưởng này, các nhà nghiên cứu thực hiện cuộc thăm dò tiếp sau: 84 sinh viên tại một trường đại học Trung Quốc, được chia thành hai nhóm. Một nhóm đếm 80 tờ bạc mệnh giá lớn, nhóm kia chỉ đếm 80 mảnh của một tờ giấy trơn bình thường. Tất cả những người tham gia sau đấy đã chơi một trò chơi video trực tuyến - trò chơi bóng.

Khi trò chơi kết thúc, có kết luận rằng, những người đếm tiền có mức độ lo lắng xã hội thấp hơn những người chỉ đếm giấy, cảm giác tự mãn và cảm nhận về sức mạnh bên trong của nhóm này cũng cao hơn.

Để kiểm chứng xem liệu việc đếm tiền có làm giảm bớt đau đớn thể xác không, các nhà nghiên cứu đã lặp lại thử nghiệm ban đầu nhưng lần này họ thay trò chơi bóng bằng bài tập độ nhạy của cảm giác đau đớn. Trong đó nửa số người tham gia chịu điều kiện khó chịu vừa phải (tay ngâm trong nước ấm), số còn lại phải chịu điều kiện đau đớn cao hơn (tay ngâm trong nước rất nóng). Lại một lần nữa, theo báo cáo, những người đã đếm tiền có mức độ đau đớn thấp hơn.

Để hoàn tất báo cáo, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thêm nhiều thử nghiệm. Và họ phát hiện ra những điều khác: những thông báo chi tiêu tiền làm trầm trọng thêm cảm giác lo lắng xã hội; cả sự bác bỏ xã hội cùng việc bất ổn tâm sinh lý đều khơi lên cảm giác thèm tiền và khiến con người ít hào phóng hơn.

Vì vậy điều này có ý nghĩa gì cho mọi người trong thế giới thực - đặc biệt trong nền kinh tế chật vật và lao dốc này? "Suy thoái có thể khiến mọi người khao khát những gì họ không thể có", Kathleen Vohs, đồng tác giả của nghiên cứu nói.

May thay, nghiên cứu cũng đưa ra cách giải quyết hợp lý cho việc giành được việc làm mới. "Có lẽ tốt hơn là nên ngồi xuống và đếm một chồng tiền trước khi tham gia phỏng vấn tìm việc làm. Điều đó có thể giúp cải thiện những cảm giác về khả năng thất bại", Roy Baumeister, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói.

Và trong khi tiền không thể mua được tình yêu, thì đếm tiền có thể giúp bạn tìm thấy người đặc biệt, Baumeister nhận xét. "Nó sẽ khiến những người đàn ông cảm thấy mạnh mẽ và chắc chắn khiến họ không cảm thấy khó chịu về việc bị từ chối hết lần này tới lần khác", Baumeister nhấn mạnh.


Bản gốc: Sức khỏe số - Phát hiện bất ngờ về tiền và… cảm xúc

No comments:

Post a Comment