Saturday 19 February 2011

Nuoc rua kinh ap trong co the gay nhiem trung

Số lượt xem: 408
Gửi lúc 09:07' 27/04/2009

Nước rửa kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng

Các dung dịch làm sạch kính áp tròng hiện không đủ mạnh để tiêu diệt một loại ký sinh trùng tên là acanthamoeba, có thể gây viêm loét kết mạc và tổn thương thị lực vĩnh viễn. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ giảm đáng kể nếu người dùng thường xuyên thay hộp ngâm kính và tuân thủ những quy tắc vệ sinh khác.

Người dùng kính áp tròng thường phải tiệt trùng kính trong những dung dịch chứa ôxy già (H2O2) như dung dịch đa chức năng, dung dịch một bước (gồm ôxy già 3%) và dung dịch 2 bước (gồm ôxy già 0,6).

Các nhà khoa học tại Khoa Ký sinh trùng, Đại học Tổng hợp Vienna (Áo), nhận thấy rằng thể nang (thể kém hoạt động) của acanthamoeba vẫn có thể sống sót sau khi kính được ngâm trong những dung dịch nói trên 8 giờ liền. Dung dịch chứa ôxy già 0,6% hiệu quả hơn cả, trong khi dung dịch 3% thì tỏ ra bất lực. Nếu còn sống sót, acanthamoeba sẽ tiếp tục tồn tại và sinh sản trong lớp dịch bảo quản đọng lại ở kính áp tròng hết ngày này sang ngày khác, gây nhiễm trùng ở mắt.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc vệ sinh


Giáo sư Horst Aspock, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, phát hiện này không có nghĩa là dung dịch đa chức năng không an toàn. Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ chặt chẽ các quy trình chăm sóc kính sát tròng:

- Thường xuyên xử lý hộp ngâm kính bằng lò vi sóng hoặc đun sôi.

- Thay hộp mới 4 tuần/lần.

- Không đeo kính áp tròng lâu hơn thời gian quy định.

Trước đây, các ca nhiễm acanthamoeba ở mắt là khá phổ biến, do người đeo kính thường sử dụng nước muối tự chế tại nhà để ngâm kính hoặc đeo kính áp tròng khi bơi ở nơi có nước nhiễm acanthamoeba. Sau khi những nguyên nhân trên được khắc phục, tỷ lệ người nhiễm bệnh đã giảm đáng kể.  

Kính áp tròng đeo liền 30 ngày đêm

Các loại kính áp tròng dùng để đeo nhiều ngày hiện hành có nhược điểm lớn là khiến mắt người đeo bị sưng nề và dễ nhiễm trùng. Nguyên nhân là do khi đeo kính lâu, mắt bị thiếu ôxy, vi trùng có cơ hội sinh sôi này nở. Loại kính áp tròng làm từ silicon đeo 30 ngày đêm vừa được Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ  (FDA) chấp thuận đánh dấu một bước đột phá lớn. Các chuyên gia khẳng định kính này có thể dùng an toàn trong thời hạn 30 ngày. Nhờ khả năng dẫn truyền ôxy cao gấp 6 lần so với kính áp tròng truyền thống, kính sẽ không gây những rắc rối kể trên cho người đeo.

 Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo WebMD

Bản gốc: Sức khỏe số - Nước rửa kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng

No comments:

Post a Comment