Wednesday 9 February 2011

Nhung thac mac ve thuoc tranh thai

Số lượt xem: 199
Gửi lúc 09:22' 01/09/2010

Những thắc mắc về thuốc tránh thai

Hầu hết các biện pháp tránh thai đem lại hiệu quả gần như 100% nếu biết sử dụng đúng cách. Nhưng cũng có khá nhiều người lầm tưởng và dưới đây là những nhầm lẫn phổ biến nhất.

  

1. Thuốc tránh thai gây tăng cân?

 

Trước đây, các viên thuốc ngừa thai có chứa hàm lượng estrogen và progesterone cao, "thủ phạm" gây tăng cân. Nhưng hầu hết các loại thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng 2 hooc-môn này thấp hơn rất nhiều. Vì thế, chỉ 20-25% phụ nữ tăng 2kg trong năm đầu tiên uống thuốc; 60% không thay đổi trọng lượng cơ thể; 20% còn lại thì giảm khoảng 2kg.

 

2. Uống thuốc trong khi mang thai sẽ gây sẩy thai

 

Uống thuốc tránh thai trong khi có thai không gây sẩy thai nhưng có thể gây ra 1 số vấn đề do hooc-môn trong cơ thể bị thay đổi. Vậy nên khi nghi ngờ có thai, hãy ngừng uống thuốc và đi gặp bác sĩ.

 

3. Hiệu quả của thuốc tránh thai là 100%?

 

Trên thực tế thì hiệu quả của thuốc tránh thai chỉ khoảng 87% và để có hiệu quả tốt nhất thì phải dùng đều đặn hàng ngày và cùng một thời điểm.

 

4. Uống thuốc một thời gian dài gây vô sinh?

 

Việc uống thuốc tránh thai nhiều năm sẽ không gây ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ. Các thuốc tránh thai chỉ có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng chứ không gây tổn hại ì tới buồng trứng.

 

Nếu đã uống thuốc trong một thời gian dài thì cần một thời gian để cơ thể điều chỉnh lượng hooc-môn trở lại bình thường. Tốt nhất nên chờ qua 2 chu kỳ kinh nguyệt rồi mới mang thai.

 

5. Ngừng thuốc thường xuyên để giảm tác dụng phụ?

 

Rất nhiều người tin rằng họ cần ngừng thuốc để tránh tác dụng phụ như đau đầu và đau dạ dày. Sự thật là hầu hết phụ nữ không cần ngừng uống thuốc, nhưng nếu bạn có các vấn đề liên quan hãy hỏi bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất là có cần ngừng thuốc hay không.

 

6. Thuốc có làm chu kỳ kinh trở nên khó chịu hơn?

Tất nhiên là không và đối với hầu hết mọi người còn có tác dụng ngược lại. Nó còn được chỉ định cho những người thường xuyên phải "vật lộn" với những cơn đau bụng kinh hay các triệu chứng của tiền kinh nguyệt. Đồng thời có thể giúp chu kì kinh của bạn ngắn hơn.

 

Điều quan trọng bạn cần biết đó là bạn đang uống loại thuốc nào, nên uống thuốc như thế nào và nó có những tác dụng hay rủi ro gì để sử dụng thuốc hợp lý và đúng cách.

 

Minh Anh

Theo AWT


Bản gốc: Sức khỏe số - Những thắc mắc về thuốc tránh thai

No comments:

Post a Comment