Monday 14 February 2011

Nguy co sau rang tu... kem danh rang

Số lượt xem: 216
Gửi lúc 14:58' 31/07/2009

Nguy cơ sâu răng từ... kem đánh răng

Nguy cơ sâu răng tăng cao nếu sử dụng kem đánh răng không phù hợp. Đặc biệt với răng trẻ em, phải có loại kem riêng với những tiêu chuẩn khắt khe.

Điểm qua một số loại kem đánh răng trên thị trường hiện nay, cả hàng nội lẫn hàng nhập ngoại, cao cấp đến bình dân đều không có khuyến cáo rõ cho người sử dụng.





Lựa chọn theo cảm tính

Tuy nhà đông người, có người già lẫn trẻ con nhưng chị Hà Thị Tuyến, Nguyễn Du, quận 1, TP HCM, chỉ mua một lọ kem đánh răng hiệu P. muối cho tiện. Cả nhà dùng chung. Kem P. muối không cay nên hai con chị, một cháu 5 tuổi, cháu 3 tuổi cũng có thể dùng được. Không riêng chị Tuyến, nhiều bà nội trợ cũng lựa chọn như thế. Vì nghĩ kem đánh răng loại nào cũng như nhau, ai dùng cũng được, tất cả đều để làm sạch những mảng bám trên răng, giúp răng miệng thơm tho, ngừa sâu răng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo: mỗi người, tùy vào độ tuổi, tình trạng răng miệng của mình nên chọn những loại kem thích hợp để tránh những tác dụng phụ khó lường. Kem đánh răng gồm các thành phần cơ bản như chất mài mòn, nước, chất tạo bọt, chất tẩy trắng, chất trị liệu, chất sát khuẩn, chất tạo mùi hương… và một số thành phần khác tùy vào từng loại kem.

Ngoài ra, với một số kem đánh răng nhập ngoại từ nước ngoài vào Việt Nam còn ghi rõ trên nhãn là thuốc đánh răng. Nhưng theo thói quen và chưa phân biệt được nên nhiều người vẫn mua về dùng thoải mái hàng ngày như kem thông thường với tâm lý hàng ngoại tốt hơn.

Mất men răng vì kem đánh răng





Hầu hết các bà mẹ cho biết cho con dùng chung kem với các thành viên trong gia đình. Thật ra, kem đánh răng của người lớn và trẻ em khác nhau ở thành phần trị liệu là flour và chất mài mòn. Với trẻ dưới ba tuổi, nếu không sâu răng thì không nên dùng kem đánh răng có flour. Nên chọn loại kem có hàm lượng chất mài mòn ít để tránh phá vỡ men răng của trẻ. Nếu không, dễ dẫn đến sâu răng vì răng đã bị mất lớp men bảo vệ. Ngoài ra, trẻ em hay nghịch, thường nuốt kem khi đánh nên cần dùng loại kem không chứa hóa chất công nghiệp, có độ pH trung tính, bác sĩ Nguyễn Quang Anh, một chuyên gia về nha khoa, cho biết.

Không riêng gì trẻ em mà người lớn cũng phải chọn cho mình loại kem phù hợp. TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP HCM khuyến cáo, hiện trên thị trường có bán rất nhiều loại kem đánh răng. Loại sáng bóng, loại tẩy trắng, loại siêu trắng, loại dành cho người hút thuốc, loại ngăn ngừa cao răng…, mỗi loại có công dụng riêng. Với những người có hàm răng sáng bóng rồi thì không nên lựa chọn kem có độ mài mòn cao mà chỉ nên chọn kem có tính sát khuẩn là đủ. Hay như người không hút thuốc thì không cần phải dùng kem dành cho người hút thuốc vì tính tẩy trắng nhiều quá sẽ gây nguy hại cho răng. Bên cạnh đó phải chú ý đến hàm lượng chất mài mòn có trong kem.

Trên thị trường hiện có hai dạng kem đánh răng. Đó là kem trong và kem đục. Kem trong có chất mài mòn là silic, cứng khi đánh có mùi vị chát, tính mài mòn cao. Còn kem đục, chất mài mòn là vôi, độ mài mòn ít hơn so với kem trong. Tuy nhiên, khi sử dụng nên dùng xen kẽ cả hai loại kem này. Vì chúng sẽ bổ sung cho nhau, hạn chế được việc răng bị mài mòn quá mức hoặc không tẩy hết chất bẩn, thức ăn còn bám trên răng.



Theo Đất Việt

Bản gốc: Sức khỏe số - Nguy cơ sâu răng từ... kem đánh răng

No comments:

Post a Comment