Tuesday 22 February 2011

Nguoi bi dong kinh nen an gi?

Số lượt xem: 1041
Gửi lúc 15:22' 25/06/2009

Người bị động kinh nên ăn gì?

Cần bổ sung những thức ăn chứa nhiều can xi, vì khi bị phát bệnh nhiều lần dễ dẫn đến chứng can xi huyết thấp, cho nên cần bồi bổ nhiều thức ăn có hàm lượng can xi cao như tép, moi, xương cục hầm, sườn, cá, đậu các loại và những chế phẩm từ đậu, lòng đỏ trứng, rau dền, rau trộn, nấm hay sữa bò...

Đối với trẻ nhỏ


* Cần bổ sung những thức ăn chứa nhiều can xi, vì khi bị phát bệnh nhiều lần dễ dẫn đến chứng can xi huyết thấp, cho nên cần bồi bổ nhiều thức ăn có hàm lượng can xi cao như tép, moi, xương cục hầm, sườn, cá, đậu các loại và những chế phẩm từ đậu, lòng đỏ trứng, rau dền, rau trộn, nấm hay sữa bò...


Rau dền là loại rau có nhiều canxi


* Ăn nhiều các thức ăn chứa proteine chất lượng cao như thịt nạc, sữa bò, trứng gà, tôm, cá, nhằm kích thích hệ thần kinh của trẻ, như vậy sẽ có tác dụng phụ trợ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh động kinh ở trẻ.


* Phải tăng thêm lượng vitamine nhóm B và vitamine C, vì khi thiếu vitamine C sẽ làm cho kết cấu tế bào não bị trùng hoặc căng, như vậy sẽ làm bệnh nặng thêm. Còn vitamine nhóm B có thể sẽ giúp cho quá trình chuyển hóa proteine đồng thời lại kích thích cho tế bào não hưng phấn. Các loại vitamine này như vitamine C phần lớn có trong các loại rau xanh, trái cây đặc biệt như rau ngót, rau đay… hay trái cây là quả me rừng, bưởi, cam, quýt… Còn vitamine nhóm B phần nhiều có trong gạo lức, bánh mì đen, gan động vật…


* Cũng cần phải tăng lượng vitamine E vào vì vitamine E có thể ngăn cản không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao, như vậy sẽ có tác dụng ngừa cơn co giật. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamine E như tảo biển, giá đỗ, các hạt nảy mầm, sò, hến, cà rốt, dầu vừng, dầu lạc, trứng gà...


* Cần phải giảm thiểu lượng muối và nước, vì mỗi khi ăn quá mặn hay uống quá nhiều nước sẽ làm cho phụ tải tại não bị tăng lên sẽ có nguy cơ phát thành bệnh nhiều hơn.


* Cũng cần phải ăn ít các loại thức ăn béo ngậy, cay nóng nhằm tránh sinh đàm, sinh nhiệt.


Đối với người lớn


Hến rất giàu vitamin E


Có thể sử dụng một trong các món sau:


* Dùng cháo trúc lịch, thiên ma: Trúc lịch 30g, thiên ma 10g, gạo nếp 100g, đường trắng một ít. Đem thái lát mỏng thiên ma, cho vào cùng gạo nếp nấu thành cháo, đợi cho chín mới cho trúc lịch, đường trắng và đun sôi nhào là được. Chia ra ăn hết trong ngày, mỗi ngày chỉ sử dụng một liều này.


* Cháo sơn thù du, câu kỷ tử, rết: Sơn thù du 10g, câu kỷ tử 25g, rết 1 con, gạo nếp 100g. Trước tiên cho cả 3 vị thuốc trên vào sắc lấy nước bỏ bã. Cho gạo nếp vào nước thuốc nấu nhừ thành cháo. Chia ra ăn hết trong ngày, mỗi ngày cần ăn hết một liều này. Một liệu trình là 3 – 5 ngày liền.


* Canh thầu dầu, trứng gà: Lấy rễ cây thầu dầu đỏ (tía) 50g, trứng gà 2 quả, dấm ăn 10ml. Trước tiên lấy rễ thầu dầu đỏ sắc lấy 150ml nước, bỏ bã và cho trứng gà vào khi nước đang còn nóng, đồng thời cho luôn cả dấm rồi đun tiếp. Ăn trứng uống nước canh. Mỗi ngày cần ăn hết 1 liều này. Ăn liên tục 7 – 10 ngày là một liệu trình.


* Canh gan cừu, hoa cúc: Lấy gan cừu hay dê cũng được 50g, cốc tinh thảo 6g, hoa cúc trắng 9g. Cho tất cả vào hầm chín nhừ, nêm gia vị vừa miệng, ăn gan, uống nước canh. Mỗi ngày cần ăn hết 1 liều này. Cần ăn liên tục 5 – 7 ngày là một liệu trình.


Theo Nông nghiệp Việt Nam


Bản gốc: Sức khỏe số - Người bị động kinh nên ăn gì?

No comments:

Post a Comment