Saturday 12 February 2011

Mon an chua viem hong

Số lượt xem: 792
Gửi lúc 12:29' 13/11/2009

Món ăn chữa viêm họng

Mùa đông lạnh lẽo dễ gây viêm họng, có thể dùng các món ăn để phòng và chữa bệnh.

Không vội dùng thuốc

Viêm họng là chứng viêm mãn niêm mạc họng. Nguyên nhân (theo y học cổ truyền) phần lớn là do phế thận âm hư, hư hỏa thượng viêm là chính. Triệu chứng: khó chịu đau họng, ngứa khan, cảm thấy rất nóng rát, như có dị vật, thường có động tác hắng giọng… Kiểm tra họng thấy màu đỏ sẫm, huyết quản nổi to, có các hạt như bọt nước.
 

11b.jpg
Mật ong và quả sung - Ảnh: Shutterstock, Thái Nguyễn


Khi viêm họng, nhiều người thường vội vàng dùng thuốc kháng sinh để điều trị, làm cho cơ thể mệt mỏi, khô kiệt, nhất là trẻ em sau đợt điều trị gầy còm, chán ăn, mệt mỏi… Trên thực tế, nhiều khi dùng những món ăn, đồ uống đơn giản mà có tác dụng bổ dưỡng lại chữa được viêm họng.

Dùng các món ăn có tính cam hương (ngọt, mát), có tác dụng chủ yếu là dưỡng âm thanh phế, sinh thuận táo, tư âm giáng hỏa, thanh lợi yết hầu. Dưới đây là một số món ăn, thức uống chữa viêm họng có hiệu quả.

* Nước huyền mạch cam cát

Thành phần: huyền sâm 10g, mạch đông 12g, cam thảo 6g, cát cánh 6g, đường trắng 15g.

Chế biến: Rửa sạch các vị thuốc, bỏ vào nồi, cho nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, rồi hạ nhỏ lửa nấu thêm 30 phút, dùng vải xô lọc lấy nước, cho đường vào khuấy đều để dùng. Mỗi ngày dùng một lượng như thế, chia uống 3-5 lần.

* Nước sâm mạch

Thành phần: hồng sâm 10g, mạch đông 15g, đường trắng 15g.

Chế biến: Rửa sạch mạch đông, hồng sâm, thái miếng mỏng cùng bỏ vào nồi, cho nước vừa đủ, nấu với lửa lớn đến sôi 2-3 phút, cho đường vào khuấy đều là được. Dùng thường xuyên.

* Nước quả sung

Quả sung tươi đem rửa sạch, thái nhỏ hoặc vắt lấy nước để dùng.

* Nước lê, mật ong

Thành phần: lê 500g, mật ong 100g.

Chế biến: Rửa sạch lê, gọt vỏ bỏ hạt, xay nát, bỏ mật ong vào khuấy đều là được. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 100g.

* Cháo kha tử, đảng sâm

Thành phần: kha tử 15g, đảng sâm 15g, ngũ vị 6g, bách hợp 25g, gạo tẻ 100g, đường trắng 30g.

Chế biến: Rửa sạch 3 vị thuốc, dùng vải xô bọc kín kha tử, đảng sâm và ngũ vị, cùng gạo tẻ và bách hợp bỏ vào nồi, cho nước vừa đủ, đun to lửa cho đến sôi, rồi hạ nhỏ lửa hầm thành cháo, vớt bỏ túi thuốc, cho đường vào là được. Chia làm 2 lần dùng trong ngày.

* Canh ba ba

Thành phần: thịt ba ba 300g, kha tử 15g, bách hợp 15g.

Chế biến: Đem thịt ba ba, kha tử, bách hợp rửa sạch, bỏ vào nồi, cho nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, nhỏ lửa hầm đến khi thịt ba ba chín là được. Bỏ xác thuốc, dùng canh thịt.

Lương y Hoài Vũ

(theo TNO)


Bản gốc: Sức khỏe số - Món ăn chữa viêm họng

No comments:

Post a Comment