Wednesday 23 February 2011

Mam benh tu ban chai danh rang

Số lượt xem: 296
Gửi lúc 11:52' 15/06/2009

Mầm bệnh từ bàn chải đánh răng

Bàn chải là ổ chứa vi trùng, gồm virus, nấm, vi khuẩn... ở người mắc các bệnh về răng miệng cũng như ở người khỏe mạnh. Khi có điều kiện, các loại vi khuẩn này sẽ gây bệnh cho bạn.
Bàn chải là ổ chứa vi trùng, gồm virus, nấm, vi khuẩn... ở người mắc các bệnh về răng miệng cũng như ở người khỏe mạnh. Khi có điều kiện, các loại vi khuẩn này sẽ gây bệnh cho bạn.

Điểm mặt ổ vi trùng "ngụ" tại bàn chải đánh răng




Khoang miệng chứa rất nhiều các loại vi sinh vật, bao gồm virus, nấm, vi khuẩn và vi sinh vật nguyên sinh ở người mắc các bệnh về răng miệng cũng như ở người khỏe mạnh.


Theo giáo sư William Wade, viện Nha khoa London: "Số lượng vi khuẩn rất đông đảo: mỗi mililít nước bọt chứa tới 100 triệu con vi khuẩn và có hơn 600 loài vi khuẩn khác nhau sinh sống trong miệng người." Bàn chải là công cụ tiếp xúc trực tiếp với các loại vi khuẩn ấy nên vi khuẩn lại chuyển nơi cư ngụ từ khoang miệng ra bàn chải trở và thành một ổ chứa vi trùng lớn. Thậm chí bàn chải đánh răng đã được chải với kem đánh răng và rửa kĩ với nước, vẫn không thể tiêu diệt được hết các loại vi khuẩn.


Bàn chải đánh răng là nơi ẩn náu không chỉ của vi khuẩn từ miệng mà còn ở phòng tắm, nơi bạn để bàn chải. Vi khuẩn thường ẩn náu trong bàn chải là tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, Pseudomonas enterobacter và Klebsiella. Các loại vi khuẩn này có thể sống tới vài ngày. Riêng cầu khuẩn beta haemolytic nhóm A (gây viêm amiđan) có thể "cư trú" tại đó tới 15 ngày. Ở những bàn chải đã được rửa sạch sẽ, cầu khuẩn beta haemolytic nhóm A vẫn tồn tại được 3 ngày. Khi có điều kiện, các loại vi khuẩn này sẽ gây bệnh cho đường hô hấp của bạn.

Loại cầu khuẩn cầu khuẩn beta haemolytic nhóm A có thể gây viêm amiđan và viêm amiđan tái phát cho những người đã được điều trị khỏi.


Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, thấp tim... rất khó điều trị.


Khi có điều kiện, các loại vi khuẩn có trong bàn chải đánh răng sẽ gây bệnh cho đường hô hấp của bạn.

Phòng bệnh từ bàn chải đánh răng


Dùng chung bàn chải đánh răng dễ dàng bị lây bệnh nhất. Bởi vậy, các nhà khoa học khuyến cáo rằng, trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không được dùng chung bàn chải đánh răng. 
 
Bàn chải đánh răng ở trong môi trường vệ sinh ẩm ướt, vi khuẩn càng dễ sinh trưởng. Nên, sau khi đánh răng xong, phải rửa kỹ bàn chải và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ, xa nhà vệ sinh, vòi nước và các chậu rửa tích nước.

Khi đã dùng được một thời gian không những bàn chải sẽ giảm tính hiệu quả mà chúng còn trở thành một nguồn lớn những bệnh lây nhiễm như viêm lợi. Bởi vậy bạn nên thường xuyên thay bàn chải, kể cả khi trông bàn chải vẫn còn mới và lông bàn chải vẫn chưa bị sờn.


Đặc biệt, sau thời kỳ viêm amiđan hoặc bị các bệnh đường hô hấp thì cần phải thay ngay bàn chải để ngăn chặn mầm bệnh cư ngụ tại đây gây bệnh tái phát.


Theo aFamily


Bản gốc: Sức khỏe số - Mầm bệnh từ bàn chải đánh răng

No comments:

Post a Comment