Sunday 20 February 2011

Lam gi khi co nguoi than bi tram cam?

Số lượt xem: 224
Gửi lúc 14:14' 03/11/2009

Làm gì khi có người thân bị trầm cảm?

Cố gắng giúp đỡ một người bạn hay một người thân đang mắc chứng trầm cảm quả thực rất khó. Đôi khi bạn không biết phải hành động ra sao vì lo là mình làm sai. Dưới đây là một số lời khuyên nếu bạn thực sự mong muốn giúp đỡ người bệnh.

Làm gì khi có người thân bị trầm cảm?   



Cố gắng giúp đỡ một người bạn hay một người thân đang mắc chứng trầm cảm quả thực rất khó. Đôi khi bạn không biết phải hành động ra sao vì lo là mình làm sai. Dưới đây là một số lời khuyên nếu bạn thực sự mong muốn giúp đỡ người bệnh.







Đừng yêu cầu họ từ bỏ nỗi ám ảnh

 

Trầm cảm là một căn bệnh thực sự. Những người bị trầm cảm không thể tự mình thoát khỏi mình và có cảm xúc tốt hơn. Điều trị trầm cảm cần có thời gian và cả một phương pháp đúng đắn.

 

Vậy nên đừng bắt ai đó đang nghĩ tới ung thư phải từ bỏ nỗi ám ảnh mà họ thường xuyên nhắc tới. Bởi đó chính là điều gây ra sự trầm cảm ở họ.

 

Lắng nghe

 

Đúng vậy, việc tốt mà bạn có thể làm cho người mắc trầm cảm là lắng nghe họ. Đừng gạt bỏ những câu chuyện của họ. Đừng "thật thà hư" rằng bạn biết họ định làm gì. Chỉ cần lắng nghe thôi.

 

Khuyến khích người bệnh hoạt động nhiều hơn

 

Hầu hết những người bị trầm cảm thường rất thụ động và hay tự cô lập mình. Sự cách ly chỉ làm cho mọi việc thêm tồi tệ.

 

Vậy nên hãy nhẹ nhàng khuyến khích họ ra khỏi nhà, khỏi phòng… để cùng làm một việc gì đó. Mời họ ăn tối hay đi dạo, sang nhà hàng xóm.

 

Đừng thúc giục quá mức

 

Khuyến khích là cần thiết nhưng đừng nóng vội và không coi nó là một yêu cầu bắt buộc. Những bị trầm cảm thường có cảm giác bị lấn át. Nếu bạn cứ thúc giục họ, họ sẽ càng thu mình hơn.

 

Vì vậy, nếu họ từ chối lời mời của bạn thì đừng nài nỉ thêm. Thay vào đó, hãy dừng lại một lúc rồi hỏi lại bằng một thái độ nhẹ nhàng, bền bỉ.

 

Khuyến khích người bệnh hưởng ứng với việc điều trị

 

Một trong những yếu tố then chốt để việc điều trị trầm cảm thành công là dùng thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và thường xuyên đi kiểm tra.

 

Ngoài ra, người bệnh cũng cần được khích lệ để ăn uống tốt hơn, ngủ tốt hơn và tránh xa các chất cồn hay các loại thuốc gây hại hệ thần kinh.

 

Bạn cũng có thể luôn bên họ trong các đợt điều trị.

 

Tạo môi trường ổn định

 

Giảm căng thẳng từ chính ngôi nhà là một cách giúp đỡ người bệnh. Hãy sắp xếp một lịch sinh hoạt cố định để người bệnh biết chính xác những gì phải làm mỗi ngày.

 

Luôn nhấn mạnh rằng người bệnh đang khỏe ra

 

Do trầm cảm nên người bệnh luôn cảm thấy thất vọng. Họ cũng thường nhận thức thế giới một cách méo mó. Vậy nên hãy luôn làm họ yên lòng, tin tưởng vào bản thân bằng những lời động viên khuyến khích.

 

Cùng với điều trị, bệnh tình của người bạn, người thân sẽ giảm rõ rệt nhờ sự giúp đỡ của những người thân yêu sống quanh họ.

 


Bản gốc: Sức khỏe số - Làm gì khi có người thân bị trầm cảm?

No comments:

Post a Comment