Saturday 12 February 2011

Dieu tri ap xe rang

Số lượt xem: 625
Gửi lúc 12:36' 13/11/2009

Điều trị áp xe răng

Chỉ có nha sĩ mới điều trị hiệu quả áp xe răng. Điều trị liên quan đến những thủ thuật nha khoa thông thường và có thể điều trị phẫu thuật.

Rạch áp xe và dẫn lưu mủ. Bệnh nhân sẽ được gây tê vùng.

    * Điều trị áp xe quanh chóp, điều trị tủy chân để loại bỏ áp xe. Khoan 1 lỗ trên răng để tạo đường thoát cho mủ. Loại bỏ toàn bộ mô tủy bị hoại tử. Trám bít ống tủy chân răng để ngăn nhiễm trùng sau này.
    * Điều trị áp xe nha chu - áp xe phải được dẫn lưu và làm sạch túi, phải xử lý mặt gốc răng. Điều này giúp răng lành thương và ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra thêm.

Điều trị phẫu thuật cho áp xe răng

    * Bệnh nhân có áp xe quanh chóp và nhiễm trùng tái phát có thể cần phẫu thuật để loại bỏ mô chết. Việc phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật răng hàm mặt.
    * Bệnh nhân có áp xe nha chu hay nhiễm trùng tái phát có thể phải phẫu thuật tạo hình nướu và loại bỏ túi nha chu. Điều trị này cũng được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật.

Nếu áp xe nha chu vẫn còn, thậm chí sau khi phẫu thuật, răng sẽ phải nhổ

Điều trị đau

Thuốc giảm đau không cần kê toa có thể giúp giảm đau trong khi chờ đợi điều trị. Thực hiện theo chỉ dẫn rất quan trọng. Thuốc giảm đau không thể thay thế việc thăm khám nha sĩ.

Aspirin, Ibuprofen hay Tylenol( paracetamol) có hiệu quả giảm đau. Tuy nhiên, những bệnh nhân dưới đây không nên sử dụng:

    * Ibuprofen: không dùng cho bệnh nhân bị suyễn, hay bệnh nhân đã và đang có loét dạ dày.
    * Aspirin: không sử dụng cho trẻ dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, hay cho con bú.

Những điều nên làm:

    * Tránh thức ăn nóng, lạnh.
    * Ăn thức ăn mềm, nhai 1 bên để giảm đau.
    * Không xỉa tăm xung quanh vùng bị đau.
    * Sử dụng bàn chải thật mềm.

Kháng sinh được chỉ định để ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng, có thể kết hợp thuốc giảm đau, như amoxicillin hay metronidazole. Kháng sinh không phải là cách để thay thế điều trị của nha sĩ, hay để trì hoãn điều trị.

Thuy Huong
(Theo Medicalnewstoday)/(T)


Bản gốc: Sức khỏe số - Điều trị áp xe răng

No comments:

Post a Comment