Monday 14 February 2011

De phong viem khi quan khi thoi tiet that thuong

Số lượt xem: 319
Gửi lúc 09:58' 31/07/2009

Đề phòng viêm khí quản khi thời tiết thất thường

Viêm khí quản là bệnh đường hô hấp dưới thường gặp, khi khí hậu đột nhiên thay đổi, mưa nắng thất thường. Lứa tuổi nào cũng có thể mắc, nhất là người già và trẻ nhỏ.

 


Nguyên nhân dẫn đến viêm khí quản nhánh cấp là do nhiễm virus. Khi đường hô hấp trên nhiễm virus, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, dẫn tới viêm khí quản, khí quản nhánh cấp tính.

 

Dưới kích thích của không khí lạnh, hoặc hít phải những hạt bụi nhỏ, khí độc hại có tính kích thích, khói mù..., một số người có thể phát bệnh.

 

Ở môi trường ô nhiễm, số người mắc bệnh khá nhiều. Một số người mắc bệnh do quá mẫn cảm với một số phản ứng như bụi phấn, bụi đất, có thể dẫn tới chứng viêm quá mẫn cảm của khí quản, khí quản nhánh.

 

Đồng thời khi quá mệt mỏi, bị lạnh - nóng thất thường, sức đề kháng cơ thể giảm cũng dễ dẫn phát bệnh.

 

Bệnh phát tương đối nhanh. Trước tiên, người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp trên như ngạt mũi, chảy mũi, đau họng, khản giọng... Toàn thân tương đối nhẹ, có thể sợ lạnh, sốt, mệt mỏi, nhiệt độ cơ thể khoảng 38 độ C.

 

Tiếp theo là ho. Khi mới ngủ dậy và trước khi đi ngủ, ho tương đối dữ dội. Mới đầu là ho khan, hoặc có đờm niêm mạc trắng, sau đó là đờm mủ màu vàng xanh. Thỉnh thoảng có máu trong đờm. Triệu chứng toàn thân của bệnh này sau 4 - 5 ngày sẽ mất đi, ho thường kéo dài từ 2 - 3 tuần.

 

Để chữa trị viêm khí quản nhánh cấp tính, nên sử dụng các thuốc kháng sinh đặc hiệu để chữa trị. Nếu bệnh nặng có thể tiêm thuốc. Khi sốt cao có thể uống thuốc giảm đau hạ sốt. Khi ho ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi và giấc ngủ, dùng thuốc giảm ho tiêu đờm.

 

Nếu ho có kích thích, có thể chữa trị xông họng bằng thuốc kháng sinh. Để phòng bệnh viêm khí quản nhánh cấp tính cần tăng cường rèn luyện cơ thể để tăng sức đề kháng. Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt lúc mưa nắng thất thường, phải chú ý mặc quần áo đủ ấm, tránh bị lạnh.

 

Theo Bacsi.com


Bản gốc: Sức khỏe số - Đề phòng viêm khí quản khi thời tiết thất thường

No comments:

Post a Comment