Thursday 17 February 2011

Dau an sinh hoc giup do ti le suy giam tri nho

Số lượt xem: 214
Gửi lúc 11:13' 14/05/2009

Dấu ấn sinh học giúp đo tỉ lệ suy giảm trí nhớ

Kiểm tra nồng độ một số dấu ấn sinh học (biomarker) trong dịch não tủy có thể giúp dự đoán tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người bị sa sút trí nhớ nhẹ, theo một nghiên cứu tại Mỹ. Thông tin này có thể được dùng để làm tăng tính hiệu quả của các xét nghiệm lâm sàng.

 


Nghiên cứu, đăng trên tạp chí Archives of Neurology, được tiến hành trên 49 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer dạng rất nhẹ. Mẫu dịch não tủy từ các bệnh nhân này được kiểm tra một số dấu ấn sinh học liên quan đến bệnh Alzheimer bao gồm alpha-beta peptide 1-42 (Aβ42), protein tau và protein tau 181 được phosphoryl hóa (ptau 181).

 

Các bệnh nhân được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình 3,5 năm, sau đó nhóm nghiên cứu nhận thấy "tỉ lệ tiến triển mất trí nhớ nhanh hơn nhiều ở những người có nồng độ Aβ42 thấp, nồng độ protein tau và ptau 181 tăng cao hoặc tỉ lệ protein tau: Aβ42 tăng".

 

Việc chữa trị bệnh Alzheimer có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào chẩn đoán sớm, tiến sĩ Barbara J. Snider và nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Washington, St. Louis, cho hay. Vì sự đòi hỏi phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm cho thử nghiệm lâm sàng của các thuốc chống Alzheimer, cần có các phương pháp có thể phát hiện suy giảm dù rất nhẹ ở các bệnh nhân Alzheimer giai đoạn sớm. Mặc dù số bệnh nhân tham gia nghiên cứu tương đối nhỏ, các kết quả cho thấy các dấu ấn sinh học trong dịch não tủy sẽ là tiêu chuẩn ban đầu cho các thử nghiệm lâm sàng chữa dạng mất trí nhớ nhẹ của bệnh Alzheimer, các tác giả cho biết. Thành quả nghiên cứu sẽ giúp giảm số lượng bệnh nhân phải tham gia các xét nghiệm triệu chứng lâm sàng của bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nó còn giúp đưa ra quyết định trước khi tiến hành các chữa trị mang tính xâm lấn hoặc gây hại cho bệnh nhân.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Dấu ấn sinh học giúp đo tỉ lệ suy giảm trí nhớ

No comments:

Post a Comment