Wednesday 23 February 2011

Co the bi mu vi kinh thoi trang "rom"

Số lượt xem: 259
Gửi lúc 14:13' 10/06/2009

Có thể bị mù vì kính thời trang "rởm"

Những ngày vừa qua, cùng với sự nắng nóng gay gắt của thời tiết là sự gia tăng số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Những ngày vừa qua, cùng với sự nắng nóng gay gắt của thời tiết là sự gia tăng số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Có rất nhiều trường hợp đến khám với các triệu chứng mắt bị nhức mỏi kèm theo đau đầu, mắt có cảm giác căng, nhìn mờ. Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây nên những hiện tượng trên có liên quan đến việc sử dụng kính râm, kính đổi màu không đảm bảo chất lượng.


TS. Nguyễn Đức Anh (Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Trung Ương) cho biết: "Người sử dụng kính thường chủ quan và không thấy được mức độ nguy hiểm của việc dùng kính kém chất lượng vì hậu quả không biểu hiện ngay mà tích lũy lại theo thời gian, cùng với tần suất sử dụng kính. Vì thế, khi bị ảnh hưởng bệnh nhân vẫn không nghĩ là do đeo kính".

"Các loại kính không đảm bảo tiêu chuẩn về cấu tạo lồi, lõm của mắt kính đều có thể gây nên những tác động xấu cho mắt, nhẹ thì giảm thị lực, rối loạn thị giác còn nặng thì có thể dẫn đến mù lòa do thủy tinh thể bị đục. Đối với kính râm, khi sử dụng sẽ làm giảm cường độ ánh sáng đi vào mắt - lúc này đồng tử mắt sẽ giãn hơn so với bình thường.

Nếu dùng các loại kính được làm bằng những vật liệu rẻ tiền, kém chất lượng, không có chức năng cản tia hồng ngoại, tử ngoại sẽ khiến lượng các tia này đi vào mắt nhiều hơn và có thể gây đục thuỷ tinh thể. Đồng thời, gây nên các biến đổi ở võng mạc khiến mắt bị mờ, giảm chất lượng nhìn", TS. Nguyễn Đức Anh cảnh báo.

Đặc biệt, nếu những người đã có tật khúc xạ ở mắt khi đeo những loại kính râm không đảm bảo chất lượng - có thể lồi hơn hoặc lõm hơn so với tiêu chuẩn thì bệnh sẽ càng nặng hơn. Người bình thường khi sử dụng những loại kính này liên tục trong thời gian dài thì cũng có nguy cơ cao bị tật khúc xạ ở mắt. Không chỉ tác động đến mắt, kính kém chất lượng còn có thể gây ra các triệu chứng khác như chóng mặt, nhức đầu...

Theo TS. Nguyễn Đức Anh, kính đảm bảo chất lượng thường được cung cấp bởi các cơ sở có uy tín, trên kính có tem chống hàng giả của Bộ công an; Phiếu bảo hành ghi rõ kính lọc được bao nhiêu phần trăm tia cực tím...

TS. Nguyễn Đức Anh khuyến cáo, để đảm bảo sự an toàn cho mắt mọi người nên cẩn trọng khi sử dụng kính, nên mua những loại kính đảm bảo tiêu chuẩn các tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi đeo kính thấy hiện tượng hơi nhức, mỏi mắt thì nên ngừng ngay vì đó là phản ứng sớm của mắt với kính kém chất lượng.


Thúy Ngân

Nguồn tin: Theo Pháp luật & Xã hội

Bản gốc: Sức khỏe số - Có thể bị mù vì kính thời trang "rởm"

No comments:

Post a Comment