Tuesday 22 February 2011

Cho coi thuong benh viem da xoang

Số lượt xem: 507
Gửi lúc 11:31' 13/07/2009

Chớ coi thường bệnh viêm đa xoang

Khí hậu nóng ẩm cộng với môi trường ô nhiễm là nguyên nhân của viêm xoang mà khởi nguồn là bệnh viêm mũi. Khi bị viêm xoang, phần lớn trường hợp là viêm đa xoang, tức viêm nhiều xoang cùng lúc.
Khí hậu nóng ẩm cộng với môi trường ô nhiễm là nguyên nhân của viêm xoang mà khởi nguồn là bệnh viêm mũi. Khi bị viêm xoang, phần lớn trường hợp là viêm đa xoang, tức viêm nhiều xoang cùng lúc.

Viêm đa xoang là gì?
 
Xoang là các hốc rỗng trong hộp sọ trong lòng được bao phủ bởi niêm mạc. Viêm đa xoang là quá trình viêm niêm mạc của một hoặc nhiều xoang. Viêm đa xoang là khi nhiều xoang cùng bị viêm. Khi bị viêm xoang, thường niêm mạc mũi cũng bị ảnh hưởng.



Viêm đa xoang là quá trình viêm niêm mạc của một hoặc nhiều loại xoang

 
Do đó, viêm xoang thường đi với viêm mũi và ngược lại viêm mũi lâu ngày thường dẫn đến viêm xoang. Viêm xoang có hai dạng: viêm cấp và mãn. Khi bị viêm cấp, các triệu chứng thường ồ ạt. Viêm mãn triệu chứng thường âm thầm, dai dẳng hơn.

Những ai dễ mắc bệnh?
 
Đối tượng đầu tiên phải kể đến là những người có cơ địa dị ứng. Kế đến là những người có viêm nhiễm vùng lân cận như: viêm tai, viêm mũi, thường xuyên ngạt tắc mũi, viêm amidan viêm họng mãn, amidan, VA quá phát.
 
Người có các dị hình cấu trúc giải phẫu mũi như: vách ngăn mũi dầy, vẹo, lệch hoặc mào vách ngăn; những người nghiện thuốc lá, mắc bệnh đường hô hấp, bệnh toàn thân, suy giảm hệ thống miễn dịch... những người thường phải làm việc trong môi trường khói, bụi, nấm mốc, hóa chất... cũng là các đối tượng dễ bị viêm xoang.

Triệu chứng


Các triệu chứng mà người bị viêm xoang thường gặp là: sốt nhẹ, ngạt mũi, chảy mũi kéo dài, mũi xanh hoặc vàng, đôi khi có lẫn máu, mủ chảy xuống họng khi nằm hoặc có cảm giác vướng ở vòm, hay phải khịt khạc. Ngoài ra, người bệnh còn hay cảm thấy nhức đầu vùng trán, quanh hốc mắt, vùng sau gáy và có thể có cảm giác mờ mắt. Cảm giác đau nhức xuất hiện thành từng cơn hoặc liên tục.


Các phương pháp điều trị


Nếu viêm cấp, bệnh chủ yếu được điều trị bằng phương pháp nội khoa. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Trong trường hợp bị viêm nhiễm, nhiều mủ trong xoang hàm, các bác sĩ sẽ chọc rửa xoang hàm, bơm dung dịch kháng sinh vào xoang.
 
Ngày nay nhờ có nội soi, bác sĩ có thể rửa xoang và đưa kháng sinh vào xoang hàm qua lỗ thông tự nhiên. Điều trị ngoại khoa thường sử dụng trong viêm xoang gây biến chứng ổ mắt hoặc các cơ quan lân cận, khi bệnh nhân đã được điều trị nội khoa đúng phương pháp nhiều đợt không kết quả.
 
Ngoài ra, phẫu thuật cũng được chỉ định để chỉnh hình vẹo lệch vách ngăn, cắt polyp mũi, mở dẫn lưu các lỗ thông tự nhiên của xoang, giải quyết các nguyên nhân gây bít tức dẫn lưu của xoang. Ngày nay, nhờ sự phát triển của phẫu thuật nội soi mũi xoang, các bác sĩ có thể đánh giá chính xác nguyên nhân, mức độ tổn thương để can thiệp tối thiểu nhưng đạt được hiệu quả tối đa. Với kỹ thuật này, bệnh nhân sau mổ phục hồi nhanh chóng và đạt kết quả tốt.
 
Người viêm xoang cần chú ý:
 
- Không ăn các thực phẩm có thể gây dị ứng.

- Tránh các yếu tố kích thích như: thời tiết quá lạnh, ấm, không hút thuốc lá.

- Tránh môi trường ô nhiễm độc hại, khói bụi, hóa chất. Khi đi ra đường, cần đeo khẩu trang. Hạn chế đi bơi khi đang trong giai đoạn viêm nhiễm.

- Giải quyết các bất thường giải phẫu vùng mũi họng (vẹo lệch vách ngăn, polyp mũi, cắt amidan, nạo VA).

- Chữa các bệnh toàn thân, tập luyện thể dục thể thao nâng cao thể trạng...

- Viêm xoang cấp có thể gây ra các biến chứng ổ mắt (viêm tấy ổ mắt, áp-xe ổ mắt), biến chứng nội sọ (viêm màng não, áp-xe não) và viêm họng mãn, viêm tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa cấp hoặc mãn tính, viêm thanh khí phế quản, rối loạn tiêu hóa kéo. Vì vậy nếu có điều kiện, chuyển đến sống ở vùng có khí hậu ôn hòa, khô ráo, môi trường sống trong lành, ít bị ô nhiễm... có thể giúp bệnh ổn định.

 

Theo Thời trang Trẻ


Bản gốc: Sức khỏe số - Chớ coi thường bệnh viêm đa xoang

No comments:

Post a Comment