Monday 14 February 2011

Be day cua vo nao tien doan benh Alzheimer

Số lượt xem: 323
Gửi lúc 15:33' 29/07/2009

Bề dày của vỏ não tiên đoán bệnh Alzheimer

Một chỉ dấu rất mới, được tính từ bề dày của vỏ não, có thể  tiên đoán sự xuất hiện của bệnh Alzheimer, nơi một bệnh nhân có những rối loạn nhẹ về  trí nhớ (troubles légers de mémoire). Đó là kết luận của những công trình của một nhóm nghiên cứu Inserm de Toulouse, được công bố trong tạp chí Brain. 

 


"Thật vậy, tính thay đổi nơi từng cá thể của các cấu trúc não bộ như thùy hải mã (hippocampe) (đầu tiên bị thương tổn trong bệnh Alzheimer và được nghiên cứu nhiều nhất) là quá lớn lao, nên không thể kết luận ở mức cá thể", Pierre Celsis, giám đốc nghiên cứu, đồng tác giả của công trình nghiên cứu đã giải thích như vậy. "Chúng ta phải tìm một chỉ dấu chắc chắn hơn".

 

Đó là điều đã được thực hiện. Bằng cách so sánh các IRM não bộ của 3 nhóm người 75 tuổi, hoặc lành mạnh, hoặc bị rối loạn nhẹ về trí nhớ hoặc bị bệnh Alzheimer được xác nhận, một logiciel đã tính bề dày của vỏ não trong những vùng não bộ được biết là nhạy cảm với bệnh Alzheimer và từ đó đã suy ra một "index d'épaisseur normalisé" (IEA) (chỉ dấu bề dày bình thường). Những kết quả, hai năm sau: Nơi những người bị rối loạn nhẹ về trí nhớ và đã tiến triển về phía bệnh Alzheimer, IEN đã tiên đoán sự thoái hóa thần kinh trong 76% các trường hợp. Pierre Celsis đã tuyên bố như vậy.

 

Thế mà, ta biết rằng nơi những người có một đời sống kích thích về  trí tuệ, các cơ chế nhận thức (mécanismes cognitifs) bù trừ sự teo não bộ và  làm chậm lại chẩn đoán. Vậy đối với những người này, IEN sẽ tránh một sự chậm trễ  trong điều trị. Đó là điều chủ yếu, mặc dù người ta chưa tìm ra thuốc thật sự có hiệu quả để điều trị bệnh này.

 

Theo BACSI.com


Bản gốc: Sức khỏe số - Bề dày của vỏ não tiên đoán bệnh Alzheimer

No comments:

Post a Comment