Wednesday 23 February 2011

9 rui ro lam tang benh tim mach o phu nu

Số lượt xem: 306
Gửi lúc 16:47' 28/05/2009

9 rủi ro làm tăng bệnh tim mạch ở phụ nữ

Bệnh tim có tỷ lệ gây tử vong rất cao. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện có nhiều nguyên nhân làm gia tăng rủi ro gây bệnh tim ở phụ nữ, trong đó có 9 nguy cơ tiềm ẩn dưới đây.

Bệnh tim có tỷ lệ gây tử vong rất cao. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện có nhiều nguyên nhân làm gia tăng rủi ro gây bệnh tim ở phụ nữ, trong đó có 9 nguy cơ tiềm ẩn dưới đây.


1. Trầm cảm

Theo nhiều nghiên cứu, những người từng mắc bệnh trầm cảm thuộc nhóm có rủi ro mắc bệnh tim cao nhất, trong đó phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp đôi so với nam giới. Trầm cảm là căn bệnh làm cho nhịp tim bất thường, tăng huyết áp, tăng hoocmon liên quan đến stress, tăng cục đông máu.




2.Thiếu ngủ hoặc ngủ nhiều


Ngủ quá ít hoặc quá nhiều cũng là nguyên nhân làm gia tăng bệnh tim. Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu dài kỳ ở 71.000 phụ nữ tuổi từ 45-65. Theo đó, những người ngủ dưới 4 tiếng/đêm có tỷ lệ mắc bệnh tim vành tăng 45%, ngủ trên 9 tiếng tỷ lệ mắc bệnh là 38%. Lý do, ngủ quá ít, quá nhiều đều làm tăng huyết áp và hoocmon stress và nếu duy trì thói quen này quá lâu sẽ không có lợi cho tim.


3. Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng được xem là mang lại rủi ro mắc bệnh tim cao, rất có thể mắc phải hội chứng POS (buồng trứng có vách ngăn). Nếu mắc bệnh POS mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ viêm nhiễm, tăng hàm lượng mỡ máu, phát sinh béo bụng, cao huyết áp, mắc hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và dẫn đến bệnh tim mạch.


4. Mệt mỏi kinh niên

Thiếu máu là nguyên nhân làm gia tăng bệnh mệt mỏi. Thiếu máu xảy ra khi hồng cầu không có đủ hemoglobin để đưa ôxy một cách có hiệu quả từ phổi tới các cơ quan khác trong cơ thể. Khi thiếu hụt hemoglobin, tim phải tăng tốc, người suy yếu, đặc biệt không tốt đối với phụ nữ gần đến giai đoạn kinh nguyệt. Vì vậy, những người thiếu máu có tỷ lệ mắc bệnh tử vong cao hơn 10% so với nhóm người không thiếu máu và tỷ lệ mắc bệnh tim cũng cao hơn.


5. Mắc các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn (autoimmune diseases) là loại bệnh rất đa dạng và phức tạp. Ví dụ bệnh lupus, bệnh viêm khớp dạng thấp..., đây là những căn bệnh chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay khoa học chưa hiểu hết, trong đó có các khuyết tật về cơ cấu sinh học của cơ thể, hoặc liên quan đến viêm nhiễm. Những người mắc bệnh này có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.


6. Di truyền bệnh tim từ người mẹ

Theo một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Thụy Điển, những phụ nữ có mẹ mắc bệnh tim thì con gái của họ có rủi ro mắc bệnh lên tới 45% và tỷ lệ này là 17% nếu người cha mắc bệnh.


7. Gặp phải những biến cố khi mang thai

Những phụ nữ mang thai mắc bệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu thì rủi ro mắc bệnh tim cao hơn 2 lần so với những phụ nữ không mang thai. Ngoài ra, nếu mắc bệnh tiểu đường khi mang thai thì cuối đời cũng dễ mắc bệnh tim.


8. Người dùng thuốc steroids chữa hen

Các loại thuốc chống viêm nhiễm như steroids được dùng khá phổ biến cho những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh xơ cứng rải rác. Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh công bố gần đây cho thấy, những người dùng steroids hoặc glucocerticoids có rủi ro mắc bệnh tim cao hơn tới 2,5 lần so với nhóm không dùng thuốc. Các nhà khoa học New Zealand cũng phát hiện, nếu dùng thuốc certicosteroid liều cao thì nguy cơ mắc bệnh rung tâm nhĩ cao gấp 6 lần so với những người không dùng thuốc này. Lý do, các nhóm thuốc này làm tăng huyết áp, lipid, đường huyết, làm thay đổi sự cân bằng kali trong các tế bào cơ tim, thủ phạm gây bệnh rung tâm nhĩ.


9. Mắc bệnh răng lợi

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh răng lợi có tỷ lệ mắc bệnh tim vành cao hơn những người bình thường tới 38%, thậm chí còn cao hơn cả nhóm người hút thuốc. Vì vậy, những ai mắc bệnh răng lợi nên đi khám và điều trị kịp thời. Lý do, viêm lợi làm cho vi khuẩn từ miệng thâm nhập vào đường máu và đi đến các mạch máu quanh tim, gây viêm nhiễm, làm cho máu lưu thông kém và cuối cùng là tim phát bệnh.


Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Socola

Bản gốc: Sức khỏe số - 9 rủi ro làm tăng bệnh tim mạch ở phụ nữ

No comments:

Post a Comment