Saturday 12 February 2011

10 loi khuyen giup bao ve doi mat cua ban

Số lượt xem: 211
Gửi lúc 09:17' 17/11/2009

10 lời khuyên giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

Ảnh hưởng từ thời tiết của mùa đông khắc nghiệt, ánh nắng mặt trời của mùa đông… là những yếu tố rất dễ gây hại cho mắt nên đôi mắt luôn cần được chăm sóc hàng ngày.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, mức độ luyện tập thể dục thể thao ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự khỏe đẹp của đôi mắt bạn nữa. Những người mắc bệnh tiểu đường mãn tính, xơ vữa động mạch và mất trí nhớ cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe đôi mắt. Để chăm sóc đôi mắt, bạn cần lưu ý những lời khuyên sau:

Không hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc, bạn có nhiều hơn khả năng bị thoái hóa, nổi ban, lác mắt hơn so với người không hút thuốc. Bởi vì liếc mắt có liên quan đến việc phải giữ điếu thuốc khiến nếp nhăn xuất hiện quanh mắt, các vết chân chim phát triển ngày càng nhiều. Mắt cũng trở nên vàng đi, chỗ húp lên dưới mắt có màu xám. Một đôi mắt như vậy sẽ không bao giờ đẹp cả.

Mang kính mắt

Luôn mang mũ rộng vành và đeo kính râm khi bạn đi ra ngoài là cách bảo vệ mắt thiết thực nhất. Đây là 2 động tác đơn giản làm giảm tiếp xúc của bạn tới tia UV đầy tác hại.

Theo dõi trọng lượng của bạn

Trọng lượng có liên quan gì đến đôi mắt của bạn? Câu trả lời là có liên quan, nhiều là đằng khác. Ví như thừa cân là một yếu tố gây nguy cơ lớn cho việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Và võng mạc tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của những người mù. Không chỉ vậy, những nghiên cứu từ trường đại học Harvard còn kết luận rằng: những phụ nữ béo phì với nồng độ đường trong máu cao có 36% khả năng bị phát triển thành bệnh đục thủy tinh thể.

Bổ sung dầu cá hàng ngày

Ăn cá 2-3 lần/tuần hoặc ăn nhiều dầu cá sẽ giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt bạn. Nhiều bằng chứng cho thấy omega-3 được tìm thấy trong cá và các loại thực phẩm giàu a xít béo có thể làm giảm nguy cơ khô và mờ mắt. Bên cạnh đó, bạn nên tăng số lượng dầu thực vật trong chế độ ăn uống của bạn vì có nếu hạn chế ăn dầu thực vật có thể làm tăng những nguy cơ cho các bệnh về mắt phát triển.

Ăn nhiều trái cây

Ăn 3 loại trái cây khác nhau hoặc ăn nhiều trái cây không giới hạn một ngày rất tốt cho mắt bạn. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ tích cực ăn nhiều trái cây giảm 36% những nguy cơ mắc bệnh về mắt so với những người không ăn hoặc ăn ít trái cây.

Ăn rau bina

Rau bina phong phú lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm nguy cơ các bệnh về mắt. Ngoài rau bina, bạn có thể bổ sung thêm các nguồn khác bao gồm bất kỳ loại rau lá xanh như rau cải, súp lơ cũng như trứng và trái cây có màu sặc sỡ.

Khám và chăm sóc mắt định kỳ

Một năm một lần, bạn nên đi khám mắt và thị lực cho dù mắt của bạn không có vấn đề gì cả. Hãy đi khám mắt thường xuyên hơn nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh khác về mắt.

30 phút đi bộ trong mỗi ngày

Có một số bằng chứng cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm áp lực trong mắt ở những người bị bệnh tăng nhãn áp. Trong một nghiên cứu, bệnh nhân tăng nhãn áp nếu đi bộ 4 lần/tuần và mỗi lần đi bộ khoảng 40 sẽ giúp giảm áp suất đáng kể trong mắt đủ để họ có thể ngừng dùng thuốc trị bệnh tăng nhãn áp.

Hạn chế trang điểm cho mắt

Đừng can thiệp hoặc trang điểm quá kỹ lưỡng cho mắt, mí mắt và các vùng da quanh mắt vì chúng rất dễ bị gây kích ứng. Nếu yêu thích sử dụng mascara, hãy thay mascara của bạn thường xuyên, khoảng 3-6 tháng/ 1 lần.

Không đeo kính áp tròng khi ngủ

Bạn nhớ bỏ kính áp tròng khi đi ngủ, ngay cả buổi trưa nếu bạn chỉ muốn chợp mắt đôi chút vì quá trình  ôxy hoá có thể bị cản trở gây nên viêm giác mạc và làm kính áp tròng trở nên mờ đi, khó nhìn. Chỉ nên đeo kính áp tròng trong khoảng từ 12 - 14 giờ/ngày, tùy vào mức cận nặng nhẹ của mắt.

Lê Nhi
Tổng hợp từ healthywomen
(aFamily)

Bản gốc: Sức khỏe số - 10 lời khuyên giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

No comments:

Post a Comment